HỘI THẢO GIÁO DỤC STEM – TỪ LỚP HỌC MẦM NON ĐẾN THỰC TIỄN CUỘC SỐNG

Hiện nay, giáo dục theo phương pháp STEM đang ngày càng phổ biến và mang lại những hiệu quả tích cực. Mô hình “Giáo dục trải nghiệm sáng tạo STEM” bao gồm liên kết các khối kiến thức về các lĩnh vực: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật, sản xuất), Mathematics (Toán học) đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ, các hoạt động trải nghiệm STEM chủ yếu đều liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Chính vì thế, việc triển khai phương pháp giáo dục STEM với các môn học trên nền tảng công nghệ thông tin như Khoa học máy tính (Computer Science), Robotics, Khoa học dữ liệu (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Blockchain là hướng đi cần thiết và phù hợp.

Với mong muốn giới thiệu mô hình giáo dục trải nghiệm sáng tạo STEM và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng mô hình STEM ở các nước phát triển, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) dự kiến tổ chức buổi hội thảo “Giáo dục STEM – Từ lớp học mầm non đến thực tiễn cuộc sống” vào lúc 8g00 ngày 23/12/2020 (thứ tư) tại Hội trường QTSC Building 1, Công viên Phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM.

Trẻ mầm non không học lý thuyết hàn lâm, qua những lời nói suông, giảng giải mà chúng học qua chính những trải nghiệm – thực làm, thực học. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Vì thế khi cho trẻ quan sát và thực hiện một thí nghiệm khoa học, sẽ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy. Không giải thích dài dòng về nguyên lý khoa học, mà tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.

Hội thảo “Giáo dục STEM – Từ lớp học mầm non đến thực tiễn cuộc sống” nhằm  giúp các đại biểu hiểu đúng về giáo dục STEM và phân biệt được các điểm đặc thù của giáo dục STEM trong trường mầm non. Từ đó, biết được đâu là một chương trình giáo dục mầm non theo định hướng STEM tốt và đâu là hoạt động dạy học STEMchất lượng cao. Bên cạnh đó, còn giúp giáo viên có thể tự xây dựng được quy trình đưa giáo dục STEM vào lớp học mầm non của mình.

Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn. Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”.

Đối tượng khách mời tham dự hội thảo là lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo của 24 Quận/Huyện; lãnh đạo các trường tiên tiến hiện đại, chuẩn quốc gia và các trường công lập thuộc  bậc học Mầm non của 24 Quận/Huyện; Trường tư thục, quốc tế trên địa bàn TP.HCM; các công ty cung cấp giải pháp giáo dục STEM 4.0 trong Công viên Phần mềm Quang Trung với số lượng dự kiến 100 khách.