HỒ SƠ NĂNG LỰC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN

 

1. Giới thiệu trung tâm SteamZone:

Trung tâm SteamZone áp dụng phương thức Giáo dục STEM vào quá trình dạy và học giúp học sinh củng cố kiến thức, hình thành kiến thức mới và ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống; song song phát triển kỹ năng 4C của thế kỷ 21 gồm giao tiếp (communication), cộng tác (collaboration), tư duy phản biện và giải quyết vấn đề (Critical thinking & Problem solving), và sáng tạo (Creativity).

 

 

Học viện STEM thuộc trung tâm SteamZone là nơi giáo viên thực hành và đổi mới phương pháp sư phạm; ứng dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học mới theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo STEM; chú trọng phương pháp lấy người học làm trung tâm, tối ưu hóa cá nhân, tổ chức các hoạt động dạy học tương tác đa chiều, dạy học theo dự án (PBL); phát huy hiệu quả phương thức Học đảo ngược (Flipped learning), Học theo chủ đề và tích hợp liên môn (Integrated learning), Học tích hợp theo lĩnh vực STEM và kiểm tra đánh giá phẩm chất năng lực học sinh thông qua hoạt động giáo dục STEM.

Trung tâm SteamZone là môi trường lý tưởng cho học sinh, giáo viên đến học, chơi, nghiên cứu và trải nghiệm sáng tạo (Learn. Fun. Create); chương trình có đa dạng lĩnh vực STEM và nhiều hoạt động thực hành luôn mang đến sự hứng thú, đam mê, sáng tạo và khám phá khoa học kỹ thuật cho cả trò lẫn thầy.

 

 

Trung tâm SteamZone được trang bị các thiết bị, công nghệ hiện đại gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4th industrial revolution) và chuyển đổi số (digital transformation) gồm khoa học dữ liệu (data science/big data), máy học (machine learning), học sâu (deep learning), trí tuệ nhân tạo (artificial inteligence – AI), tự động hóa (robotics), kết nối vạn vật (internet of things – IoT), chuổi khối (blockchain)… nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu học và nghiên cứu, tạo ra lợi thế đi đầu trong ứng dụng tiến bộ khoa học vào thực tiễn cuộc sống và tạo ra những sản phẩm hữu ích cho xã hội từ ngay trong nhà trường phổ thông; giúp học sinh khai phóng năng lực của bản thân, định hướng lựa chọn nghề nghiệp và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp; giúp học sinh tăng cường ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm điện và an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua các hoạt động trải nghiệm;

Học viện STEM thuộc trung tâm SteamZone là một trong những trung tâm Giáo dục STEM lớn nhất tại Việt Nam với qui mô trên 2000 m2, cơ sở vật chất hiện đại được theo kiến trúc không gian mở nhằm tăng cường tính sáng tạo và linh hoạt trong tổ chức hoạt động trải nghiệm; chương trình STEM với hơn 30 lĩnh vực STEM được thiết kế chuẩn mực quốc tế và bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông; các hoạt động trải nghiệm STEM đa dạng và tổ chức theo hình thức Team Building; hệ thống theo dõi và đánh giá chất lượng học tập qua hệ thống phần mềm LMS; đội ngũ giảng viên được đào tạo chính qui trong và ngoài nước chuyên ngành Giáo dục STEM.

 

 

Chúng tôi chú trọng phát triển chuyên môn giáo dục STEM cho giáo viên, từ thiết kế bài học STEM, tổ chức hoạt động trải nghiệm đến xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học xuất phát từ khám phá lý thuyết đến thực tiễn cuộc sống; áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học vào tổ chức các hoạt động giáo dục STEM lồng ghép phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

 

2. Giới thiệu chương trình đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên về giáo dục STEM:

Các môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) đều vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, phúc lợi con người, và mở rộng sự tăng trưởng kinh tế – xã hội toàn cầu. Các bằng chứng cho thấy rằng việc thiếu các hoạt động thí nghiệm phù hợp ở trường sẽ dẫn đến sự thiếu sót đáng kể về phương pháp học tập và kiến thức mô hình STEM, hậu quả là thiếu đi sự hứng thú đối với việc nghiên cứu chuyên sâu các môn học STEM cũng như không còn chú ý đến hướng đi nghề nghiệp của mô hình STEM.

Có nhiều yếu tố kết hợp với nhau để tạo ra phương pháp giảng dạy có tính truyền cảm, nhưng mục tiêu sau cùng đó là các môn học STEM phải thu hút được học sinh. Có cơ hội tiếp cận phương pháp giảng dạy truyền cảm của STEM và tham gia vào các buổi thí nghiệm thực hành đã được chứng minh là hai biện pháp quan trọng góp phần tạo nên sự thích thú và thành công trong các môn học STEM.

Cung cấp cho giáo viên những kỹ năng và nguồn tài nguyên để mang đến các hoạt động thực hành có thể đáp ứng hai phương diện: thứ nhất là thu hút học sinh vào các môn học và thứ hai là giáo viên có động lực hơn nhờ những câu trả lời tích cực từ phía học sinh.

Giảng dạy các môn trong mô hình STEM; Sinh học, Hóa học, Vật lý, Công nghệ, Kỹ thuật (các ứng dụng thực tiễn của toán học và khoa học) và Toán học được dạy theo phương pháp phù hợp với bối cảnh và theo chủ đề sẽ tạo ra sự thích thú và sự hăng hái. Thay vì sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống, phương pháp giảng dạy này tập trung nhiều hơn vào học sinh, có tính giải quyết vấn đề, truy vấn và dựa theo dự án đã được chứng minh là một phương pháp mang lại thành công trong việc truyền cảm hứng và thu hút học sinh.

Cấu trúc bài học rõ ràng trong môi trường mang tính hòa nhập; là một phần của quá trình giáo dục tích cực, một bài học thiết thực cần bao gồm: “phần mở bài, thân bài và kết bài”. Bài thuyết trình mang tính tương tác hai chiều, ở phần mở bài sẽ đưa ra bối cảnh học tập, tiếp theo đó là phần thí nghiệm thực hành, và sau cùng là phần kết luận; trong đó, học sinh sẽ trình bày, trao đổi cách hiểu dựa trên kiến thức của mình. Cách bố trí phòng thí nghiệm là một đặc điểm quan trọng trong kiểu môi trường học tập này và nó cần được thiết lập theo dạng “nhóm”.

SteamZone rất vui vì được soạn thảo ra bản đề xuất này cho chương trình đào tạo giáo viên mà chúng tôi sẽ xây dựng dựa vào những hiểu biết rõ ràng của mình về việc làm thế nào để thu hút được học sinh theo mô hình STEM, qua đó phát triển phẩm chất và năng lực.

 

a. Mục đích đào tạo:

Phát triển các kỹ năng, sự tự tin và sự hăng hái của giáo viên, từ đó minh họa được phương pháp giảng dạy thực hành theo mô hình STEM một cách tích cực cho học sinh.

b. Mục tiêu đào tạo:

Cung cấp cho giáo viên những hoạt động và phương pháp học tập STEM hiệu quả đã được chứng minh: phương pháp lấy người học làm trọng tâm, tối ưu hóa người học và các phương pháp tiếp cận STEM mang tính sư phạm. Việc đào tạo sẽ được liên kết với các bài thực hành STEM, các tài nguyên giảng dạy trực tuyến STEM của SteamZone và các đường dẫn đến chương trình giáo dục quốc gia STEM của Mỹ, Anh và Israel.

Hỗ trợ giáo viên biết vận dụng kiến thức môn học vào thiết kế bài học STEM, tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM và hướng dẫn học sinh xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông từ ý tưởng sáng tạo.

c. STEM là gì?

STEM là một chương trình giảng dạy có cách tiếp cận liên ngành và ứng dụng để giáo dục học sinh về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Kết hợp đào tạo học thuật có liên quan và học thực hành, các chương trình STEM giúp học viên hiểu và áp dụng nội dung toán học và khoa học đồng thời phát triển tư duy phê phán, giải quyết vấn đề và kỹ năng hợp tác có thể áp dụng cho tất cả các loại nghề nghiệp. Mặc dù các kỹ năng STEM đang có nhu cầu cao, nhưng vẫn còn thiếu sinh viên và giáo viên thành thạo trong các lĩnh vực quan trọng này.

d. Định nghĩa STEAM:

STEAM là một phần của Giáo dục STEM

Thêm chữ “A” hoặc nghệ thuật “Arts” vào danh sách kết hợp và chúng ta có giáo dục STEAM. Việc bổ sung nghệ thuật “Arts” cung cấp cho học sinh một cái nhìn toàn diện hơn về thế giới mà họ đang sống. Phần nghệ thuật bao gồm:

+ Nghệ thuật giao tiếp và ngôn ngữ

+ Thể chất, âm nhạc và nghệ thuật vận động

+ Sử dụng cảm xúc của toán học, vật lý, sinh lý và thường là nghệ thuật ngôn ngữ

+ Các khái niệm nghệ thuật tự do được xây dựng dựa trên xã hội học, bản chất con người và đạo đức.

e. Chứng chỉ STEM được thiết kế cho ai?

Chứng chỉ STEM về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học cung cấp một nền giáo dục toàn diện để trở thành giáo viên toán, khoa học và kỹ thuật có trình độ cao ở cấp mầm non, tiểu học và trung học. Các tín chỉ tốt nghiệp bao gồm cả các khóa học trực tiếp và trực tuyến, cung cấp trải nghiệm học tập linh hoạt và thuận tiện.

Chương trình STEM được thiết kế cho cán bộ quản lí chuyên môn, giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT và giáo dục đặc biệt muốn phát triển các kỹ năng chuyên môn như các nhà giáo dục STEM toán học, khoa học và kỹ thuật.

f. Tại sao Giáo dục STEM lại quan trọng?

Lực lượng lao động trong tương lai của chúng ta phụ thuộc vào giáo dục STEM. Bối cảnh việc làm đang phát triển và cơ hội việc làm STEM đang tăng lên. Kể từ năm 1990, việc làm của STEM đã tăng 79% so với tổng việc làm chỉ tăng 34%. Cụ thể, các công việc liên quan đến máy tính đã phát triển đáng kể kể từ năm 1990:

Thực tế chỉ ra rằng không có sự chậm lại tại một thời điểm vì nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào công nghệ và khoa học. Tăng trưởng việc làm STEM dự kiến sẽ tăng từ 10 đến 23 phần trăm vào năm 2020

Nguồn: VnExpress

Trong tương lai những cá nhân được trang bị tốt giáo dục STEM và kỹ năng 4C sẽ là lực lượng lao động cốt lõi thúc đẩy vì sự tiến bộ của thế giới trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số; đặc biệt tham gia giải quyết các thách thức toàn cầu như đại dịch, biến đổi khí hậu, thiếu thốn lương thực… và thích ứng với các thay đổi chưa biết.

g. Bốn cách Giáo dục STEM có thể giúp tương lai:

  1. Các cá nhân có nền tảng STEM có thể giúp đưa ra các quyết định tốt hơn về sức khỏe và an toàn.
  2. Giáo dục STEM có thể giúp các cá nhân tham gia hiệu quả vào các quyết định chính sách công.
  3. Các cá nhân có kiến thức về STEM có thể giúp tìm ra giải pháp cho những thách thức toàn cầu.
  4. STEM giúp các cá nhân kiểm soát và quản lý tốt hơn các cuộc xung đột đi kèm với việc thích ứng với một thế giới ngày càng dựa trên công nghệ.

h. Nhưng trước khi có những công nhân tương lai, chúng ta cần nhiều giáo viên STEM hơn. Dưới đây là những cách mà tình trạng thiếu giáo viên STEM đang được giải quyết:

  1. Đảm bảo việc giảng dạy STEM được ưu tiên ở cấp địa phương
  2. Khuyến khích những cá nhân đang theo đuổi các bằng cấp STEM
  3. Tạo chương trình phát triển giáo dục STEM cụ thể cho vị trí và cấp lớp
  4. Nâng cao nhận thức về tình trạng thiếu giáo viên STEM thông qua truyền thông

3/ Điểm nổi bật của chương trình STEM

Các kỹ năng STEM đang có nhu cầu cao, nhu cầu về các nhà giáo dục có trình độ có thể dạy các kỹ năng này cho học sinh, sinh viên. Chương trình này cung cấp kiến ​​thức về nội dung STEM và tạo cơ hội mới trong sự nghiệp giảng dạy của giáo viên.

  • Thời khóa biểu học linh hoạt: Tham gia lớp học buổi tối, cuối tuần, và trực tuyến. Các chương trình của SteamZone được thiết kế linh hoạt để phù hợp với lịch trình bận rộn của giáo viên.
  • Ứng dụng học tập: Là một phần của khóa học STEM dựa trên dự án giảng dạy. Giáo viên sẽ phát triển nội dung giáo dục STEM (bài học STEM và tổ chức hoạt động STEM) để sử dụng cho các lớp học do mình phụ trách và chia sẻ với các đồng nghiệp trực tuyến hoặc trực tiếp.
  • Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm: Học hỏi từ các chuyên gia học thuật, khoa học, toán học và các công ty công nghệ 4.0 hàng đầu. Họ là những giáo viên tận tâm, dễ tiếp cận để giúp bạn thành công.

4/ Kết quả học tập STEM

Đạt được đào tạo chuyên ngành để chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo khoa học và công nghệ vào ngày mai. Trong chương trình STEM tại SteamZone, giáo viên sẽ:

  • Với mục tiêu cần đạt “Kiến tập – Luyện tập – Thực tập”, giáo viên thành thạo đáng kể về nội dung khoa học để chuẩn bị cho học sinh và cho các thách thức khoa học, công nghệ trong tương lai.
  • Tích hợp các khái niệm khoa học trái đất, cuộc sống và vật lý để giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
  • Áp dụng các bước quy trình thiết kế bài học STEM và tổ chức hoạt động STEM để giải quyết các vấn đề kỹ thuật và khoa học.
  • Nhận biết và sử dụng các kết nối, mối quan hệ và mô hình giữa các ý tưởng khoa học, toán học; sử dụng các biểu diễn để mô hình hóa, giải thích các hiện tượng khoa học và kỹ thuật.
  • Phát triển các tài nguyên dạy học STEM và bộ STEM KIT thực hành.

a. Nội dung chương trình đào tạo:

Nội dung chương trình chúng tôi đưa ra ở đây dựa trên ba yếu tố phát triển chuyên môn lồng vào nhau có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc theo một gói hoàn chỉnh:

Modul 1: Kỹ thuật dạy học STEM – mô hình hóa các phương pháp lớp học phù hợp để dạy và học STEM hiệu quả. Điều này sẽ đặc biệt thích hợp cho các giáo viên STEM với một số kinh nghiệm và thâm niên trong chuyên ngành của họ để họ có thể trở thành những ‘chuyên gia’ thay đổi trong trường phổ thông và đại học nơi họ làm việc.

Modul 2: Phát triển nguồn tài nguyên STEM – hỗ trợ giáo viên STEM phát triển các nguồn tài nguyên, các bộ Science KIT trong lớp học để giảng dạy và học tập STEM hiệu quả. Điều này sẽ thích hợp cho giáo viên và chuyên viên phát triển chương trình giảng dạy tìm cách tạo ra tài nguyên STEM dựa trên chương trình GDPT hiện hành và GDPT 2018 của Bộ giáo dục đào tạo theo điều kiện thực tế và bối cảnh Việt Nam. Chúng tôi dự đoán rằng điều này sẽ tạo ra một nhóm các nhà phát triển tài nguyên STEM có thể tiếp tục công việc sau khi khóa học được hoàn thành

Modul 3: Các phương pháp tiếp cận STEM – yêu cầu và sáng tạo, phát triển kiến thức và hiểu biết của giáo viên STEM về việc sử dụng phương pháp tiếp cận để dạy STEM nhằm khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và học sinh. Điều này sẽ phù hợp cho các chuyên viên phát triển chương trình giảng dạy và các nhà quản lí tìm cách nắm bắt các phương pháp dựa trên nghiên cứu bao gồm cả yêu cầu, sáng tạo trong việc giảng dạy STEM.

Mỗi yếu tố trên có thể được sử dụng như một khóa học phát triển chuyên môn khép kín hoặc có thể được sử dụng như một loạt các khóa học liên khóa với nhau sẽ tạo thành một gói bồi dưỡng năng lực đáng kể.

Chuyên gia thiết kế và phát triển chuyên môn của chúng tôi trong giáo dục STEM đưa ra mô hình “Xếp tầng – cascade model” trong phát triển chuyên môn là có hiệu quả trong việc cung cấp một yếu tố bền vững cho việc đào tạo giáo viên STEM. Tại Học viện Giáo dục SteamZone, chúng tôi phát triển các chương trình đã tích hợp thành công yếu tố này để xây dựng năng lực giáo viên.

Thực tế chương trình phát triển chuyên môn của chúng tôi dựa trên nghiên cứu, khả năng tiếp cận và tương tác, tôn trọng văn hóa bản địa và được thiết kế để xây dựng năng lực liên tục cho giáo viên tham gia khóa học. Điều này sẽ cho phép người tham gia phổ biến việc học của họ cho các đồng nghiệp ở trong trường và rộng rãi hơn nếu được yêu cầu.

b. Đối tác quốc tế hợp tác và nghiên cứu giáo dục STEM:

+ Đại học Missouri – NISE, Hoa kì

+ Đại học Arizona, Hoa kì

+ Học viện Sheffield Institute of Education, Vương quốc Anh

+ Học viện Alliance Academy, Singapore

+ Trung tâm giáo dục công nghệ và đổi mới sáng tạo Intelitek, Israel

 c. Đội ngũ giảng viên và giáo viên:

Học viện SteamZone sở hữu nguồn nhân lực chất lượng, đội ngũ giáo viên/giảng viên có tên tuổi, uy tín, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực học thuật và giáo dục STEM; họ luôn được tiếp cận thông tin mới nhất để nghiên cứu, khám phá ra những phương pháp giáo dục và tạo ra những tài nguyên phục vụ giảng dạy và học tập STEM.



 

d. Chứng chỉ từ quốc tế


TỆP ĐÍNH KÈM: BROCHURE ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN

—————————-
𝑻𝑹𝑼𝑵𝑮 𝑻𝑨̂𝑴 𝑺𝑻𝑬𝑨𝑴𝒁𝑶𝑵𝑬 – 𝑯𝒐̣𝒄 𝒔𝒂́𝒏𝒈 𝒕𝒂̣𝒐 đ𝒆̂̉ 𝒌𝒊𝒆̂́𝒏 𝒕𝒂̣𝒐
Đia chỉ: Nhà 3, Đường 14, Lô 45, Công viên Phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp , Quận 12
SĐT: 028 3891 1169
Mail: cs@stemzone.vn