Chương trình STEAM dành cho THPT

Chương trình STEAM dành cho THPT

A. Giới thiệu chương trình

Chương trình giáo dục STEAM Trung học (THCS & THPT) tại STEAMZONE là một mô hình dạy học lấy hoạt động và khả năng tư duy sáng tạo của học sinh làm trung tâm. Mô hình dạy học này phát triển kiến thức và kỹ năng của học sinh thông qua quá trình học sinh tạo ra những sản phẩm, tham gia giải quyết tình huống thực tiễn trong cuộc sống bằng kiến thức STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học) và kiến thức tích hợp từ các môn học khác (liên môn) như Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý,… Từ đó, đặt học sinh vào những vai trò tích cực như người giải quyết vấn đề, người ra quyết định, người viết báo cáo hay điều tra viên.

Ngoài ra yếu tố quan trọng nhất chính là quá trình học sinh thực hiện dự án, đây là cơ sở để học sinh hình thành và phát triển các nhóm kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21 như kỹ năng giao tiếp – hợp tác, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, kỹ năng sáng tạo – khám phá.

Tại STEAMZONE, chúng tôi trang bị đầy đủ các thiết bị giáo dục hiện đại cùng với một không gian sáng tạo lí tưởng cho học sinh thực hiện những dự án nghiên cứu khoa học, lập trình robot, xây dựng các mô hình công trình kiến trúc nổi tiếng, mô hình nhà kính thông minh, hay làm thế nào để ứng dụng nguồn năng lượng mặt trời trong cuộc sống, cùng các hoạt động nghiên cứu mang ý nghĩa giáo dục khác. Đặc biệt hơn, học sinh còn được hiện thực hóa các dự án nghiên cứu của mình thông qua quá trình sản xuất sản phẩm tại STEAMZONE bằng: máy in 3D, máy cắt CNC, nhà kính, xưởng bánh, lò gốm,…. Việc tạo điều kiện cho các em học sinh tiếp cận các công nghệ mới là cần thiết trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Vào định kỳ hằng năm chúng tôi có tổ chức các hoạt động thi đấu mang tính Quốc tế, quy mô nhiều tỉnh thành cho các em học sinh tranh tài thử sức nhằm thúc đẩy sự phát triển năng lực, phát huy tính chủ động khám phá của các học sinh.

B. Mục tiêu đào tạo

  1. Giúp trẻ bắt đầu làm quen với các lĩnh vực STEAM;
  2. Hướng trẻ áp dụng các kiến thức STEAM vào đời sống;
  3. Chuẩn bị cho tương lai của trẻ – Xây dựng kỹ năng 4C (Giao tiếp – Communication, Cộng tác – Collabration, Tư duy giải quyết vấn đề – Critical Thinking & Problem Solving và Sáng tạo – Creativity) của thế kỷ 21.

Phẩm chất:

  • Trẻ hình thành sự tự tin, tinh thần trách nhiệm, tính chăm chỉ, kiên nhẫn.

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ tự học;
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác.

Năng lực đặc thù:

  • Năng lực nghiên cứu khoa học;
  • Năng lực sử dụng công nghệ;
  • Năng lực thiết kế kỹ thuật;
  • Năng lực cảm thụ nghệ thuật;
  • Năng lực tư duy toán học.

C. Phương pháp đào tạo

  • Lấy trẻ làm trung tâm: “Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” – Dựa trên những nhu cầu, khả năng và sự hứng thú của từng trẻ;
  • Dạy học theo hướng tích hợp và làm dự án “Project Based Learning”;
  • Phương pháp trực quan;
  • Phương pháp thực hành;
  • Phương pháp học giải quyết vấn đề.

D. Các bước thực hiện chủ đề STEAM

Hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn giúp trẻ đạt kết quả tốt nhờ việc áp dụng các kỹ năng 4C của thế kỉ 21.

  1. Giáo viên giới thiệu chủ đề;
  2. Gợi ý cho trẻ thực hiện chủ đề hoạt động;
  3. Trẻ thực hành trải nghiệm: Trẻ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ;
  4. Trẻ chia sẻ kinh nghiệm: Giáo viên đặt câu hỏi;
  5. Trẻ rút ra kinh nghiệm cho bản thân;
  6. Vận dụng kinh nghiệm vào cuộc sống.

E. Đội ngũ giáo viên

  • Đội ngũ giáo viên STEAMZONE được tốt nghiệp từ đại học chuyên ngành, là những giáo viên tâm huyết, trách nhiệm, hết mình vì trẻ; được tập huấn từ chuyên gia STEAM đến từ Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Missouri – Hoa Kì.

F. Thời lượng học

  • Mỗi buổi 90 phút;
  • Từ thứ 2 – Chủ nhật.

G. Lợi ích chương trình

  • Khuyến khích áp dụng kiến thức STEAM vào thực tiễn;
  • Phát triển sự khéo léo, sáng tạo;
  • Rèn luyện tính bền bỉ;
  • Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề;
  • Khuyến khích làm việc nhóm;
  • Khơi dậy niềm đam mê, mơ ước của trẻ;
  • Làm quen với các dụng cụ phổ thông trong cuộc sống hàng ngày và sử dụng các thiết bị hiện đại;
  • Hình thành và phát triển các kỹ năng 4C.

H. Nội dung chương trình

Chương trình STEAM từ 12 – 15 tuổi được thiết kế đặc biệt nhằm khuyến khích học sinh quan tâm tìm hiểu về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, đồng thời phát triển tính thẩm mĩ ở học sinh. Học sinh sẽ được giảng dạy các kiến thức cơ bản từ việc lắp ráp các mô hình, tương tác với robot, đến các dự án trồng cây, làm socola, làm bánh,… Với việc tham gia trực tiếp vào các hoạt động này, học sinh sẽ phát triển được kỹ năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, bên cạnh đó còn củng cố cho các kiến thức đang được giảng dạy tại trường. Sau mỗi chương trình học, sản phẩm của học sinh sẽ được trưng bày tại “Steam of the week” để cho mọi người thấy được thành quả của mình.

I. Lĩnh vực STEAM

  • STEAM kiến trúc & xây dựng;
  • STEAM năng lượng;
  • STEAM nông nghiệp công nghệ cao;
  • STEAM robotics;
  • STEAM cơ khí & chế tạo máy;
  • STEAM thiết kế 3D & in 3D;
  • STEAM makerspace;
  • STEAM lập trình Coderz;
  • STEAM kết nối vạn vật IoT;
  • STEAM nông nghiệp;
  • STEAM ẩm thực;
  • STEAM thời trang;
  • STEAM thủ công mỹ nghệ.

J. Hệ thống đánh giá chất lượng dạy và học (LMS)

Hệ thống đánh giá chất lượng dạy và học LMS (Learning Management System) đang được thực hiện tại STEAMZONE là hệ thống phần mềm quản lý, điều chỉnh và đánh giá quá trình học tập của học sinh một cách hiệu quả. LMS giúp cho giáo viên và học sinh dễ dàng tương tác với nhau thông qua việc giao tiếp trực tuyến.

Vai trò của hệ thống quản lý học tập LMS:

  • Mọi hoạt động của học sinh đều được quản lý dễ dàng;
  • Đáp ứng nhu cầu “Học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào bạn thích”;
  • Môi trường học tập trực tuyến vẫn có thể tăng tương tác giữa các học sinh với nhau;
  • Thu hẹp phạm vi địa lý;
  • Cập nhật nhanh chóng – Linh hoạt điều chỉnh.

Chức năng:

  • Tiết kiệm thời gian;
  • Hiệu quả về mặt chi phí;
  • Dễ dàng quản lý;
  • Thỏa mãn nhu cầu và điều kiện học của nhiều học sinh;
  • Dễ dàng tùy biến và cập nhật nội dung;
  • Môi trường học tập, tương tác và cá nhân hóa cho từng học sinh.

K. Phương tiện công nghệ & môi trường học tập

STEAMZONE với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ châu Âu để phục vụ cho việc học tập, thực hành, khám phá, trải nghiệm; không gian phòng học kích thích sự tự do, thoải mái.

L.  Học liệu và thiết bị công nghệ

  • Khối dụng cụ lắp ráp;
  • Robot lập trình;
  • Phần mềm lập trình,
  • Máy in 3D;
  • Máy cắt CNC;
  • Bộ dụng cụ đa năng đầy đủ thiết bị chế tạo, sửa chữa;
  • Bộ dụng cụ làm mộc;
  • Dụng cụ Makerspace;
  • Nhà kính;
  • Nhà máy sô cô la;
  • Lò làm bánh.
—————————-
𝑻𝑹𝑼𝑵𝑮 𝑻𝑨̂𝑴 𝑺𝑻𝑬𝑨𝑴𝒁𝑶𝑵𝑬 – 𝑯𝒐̣𝒄 𝒔𝒂́𝒏𝒈 𝒕𝒂̣𝒐 đ𝒆̂̉ 𝒌𝒊𝒆̂́𝒏 𝒕𝒂̣𝒐
Đia chỉ: Nhà 3, Đường 14, Lô 45, Công viên Phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp , Quận 12
SĐT: 028 3891 1169
Mail: cs@stemzone.vn

Đăng ký học

Để lại bình luận

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật.